headerclear

1 ม.ค.-15 ก.พ. สามารถขอ e-tax เพื่อลดหย่อนภาษีได้

"Customized your own sleep"

picshopred
picshopwhite

"งีบสั้นๆเพียง 20 นาที" ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

    เมื่อเร็ว ๆ นี้บางบริษัทใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นเริ่มแนะนำการนอนกลางวันในระหว่างทำงาน ซึ่งเป็นการงีบสั้น ๆ แบบมีประสิทธิภาพ
    หลายคนบอกว่าคนเรามักจะง่วงหลังอาหารกลางวันเพราะอิ่ม แต่ทราบกันดีว่ามนุษย์จะง่วงนอนในช่วง 13:00 ถึง 14:00 น. แม้ว่าจะไม่ทานอาหารกลางวันก็ตาม
    วันนี้ SUIMI SLEEP มีบทความดีๆจากแพทย์ชาวญี่ปุ่นมาฝาก ว่าจริงๆแล้ว เราควรงีบหลับกี่นาทีถึงจะดีที่สุด 

    หากคุณง่วงนอนและไม่มีสมาธิทำงานให้งีบหลับสัก 15 ถึง 20 นาทีเพื่อพักสมองและทำให้สมองรีเฟรชมากขึ้น ซึ่งจะไม่ส่งผลต่อการนอนตอนกลางคืนของคุณ เพียงแค่หลับตาและปิดกั้นข้อมูลภาพ จะช่วยพักสมองและช่วยให้คุณทำงานให้สำเร็จลุล่วง อย่างไรก็ตาม หากคุณใช้เวลามากกว่า 30 นาที ควรระมัดระวังเพราะคุณจะหลับลึก และหลังจากตื่นนอน จะทำให้สมองเบลอ

    คุณหมอ Satoru Tsubota เป็นแพทย์ด้านการแพทย์ของสมาคมวิจัยการนอนหลับแห่งประเทศญี่ปุ่น รองผู้อำนวยการคลินิกอามาฮาราชิ (จังหวัดโทยามะ) ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับ เขาอยู่ในสายงานมากว่า 20 ปี กล่าวว่า

ทำไมบริษัทชั้นนำของโลกถึงยอมให้มีการนอนกลางวัน?

    การวิจัยเกี่ยวกับการนอนกลางวันมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตัวอย่างทั่วไปคือการทดลองของ NASA (National Aeronautics and Space Administration) เกี่ยวกับการนอนหลับของนักบินอวกาศ ตามที่การทดสอบการงีบ 26 นาทีในเวลากลางวัน มีผลในการเพิ่มความสามารถในการคิดขึ้น 34% และการเพิ่มสมาธิขึ้นถึง 54% 

    นอกจากนี้ บริษัทระดับโลกเช่น Google, Apple และ Microsoft ได้แนะนำพื้นที่สำหรับนอนกลางวันและเครื่องนอนหลับเพื่อแนะนำการงีบสั้นๆ
    Steve Jobs ผู้ก่อตั้ง Apple เคยกล่าวไว้ว่า “ฉันไม่ต้องการมาทำงานในบริษัทที่ฉันไม่สามารถงีบหลับได้”
  โธมัส เอดิสัน นักประดิษฐ์ยังกล่าวอีกว่าเขานอนหลับตอนกลางคืนเป็นเวลาประมาณสี่ชั่วโมงต่อวัน แต่กลับนอนกลางวันสั้นๆสักหนึ่งหรือสองครั้งแทน

  การงีบสั้นๆนั้นช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์รวมถึงความสามารถทางการคิดและสมาธิ ความง่วงนอนตอนกลางวันเป็นสัญญาณของความล้าของสมอง เนื่องจากการทำงานของสมองลดลง จึงเป็นเรื่องยากที่จะสร้างความคิดใหม่ๆ และความคิดอิสระ

 หลายบริษัทในอุตสาหกรรมไอทีและอุตสาหกรรมบันเทิงแนะนำให้งีบสั้นๆ เป็นเพราะสภาพแวดล้อมที่พวกเขาจำเป็นต้องมีแนวคิดใหม่ๆ และแนวคิดอิสระ อาจกล่าวได้ว่าบริษัทชั้นนำของโลกคาดหวังความคิดสร้างสรรค์ที่เพิ่มขึ้นจากการงีบหลับ

 นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าการบรรเทาความเมื่อยล้าของสมองช่วยเพิ่มความจำ การงีบหลับระหว่างวันช่วยได้มากสำหรับนักเรียนที่เรียนทั้งวัน

ผลกระทบที่น่าอัศจรรย์ของการงีบที่เป็นประโยชน์ทั้งความเครียดและสุขภาพ
 การงีบมีผลทำให้สมองเย็นลง และช่วยลดความเครียด หากคุณทำงานอย่างเต็มที่ตั้งแต่เช้า สมองของคุณมักจะร้อนจัดในตอนบ่าย จากนั้นความผิดพลาดโดยประมาทก็จะเพิ่มขึ้น และแม้แต่สิ่งเล็กน้อยก็ทำให้เกิดความหงุดหงิด

“ทำไมเราเป็นคนเดียวที่รับโทรศัพท์เมื่อไม่นานนี้” “โอ้ย ทำพลาดอีกแล้ว”
“ทำไมต้องทำงานแบบนี้ด้วย?”

 ความคับข้องใจเล็กๆ น้อยๆ เช่นนี้คอยตามล่าสมองของคุณและทำให้ล้า
 สิ่งที่คุณต้องมีคือการงีบหลับสั้นๆ นอกจากนี้ยังต้องงีบหลับก่อนจะมีอาการหงุดหงิด เมื่อคุณทำให้สมองของคุณเย็นลงด้วยการงีบหลับก่อนเวลาอันควร คุณจะรู้สึกหงุดหงิดน้อยลงกับเรื่องที่น่าเบื่อ

 

    นอกจากนี้ยังมีผลการทดลองว่าการงีบหลับตอนกลางวันส่งผลดีต่อสุขภาพ ในปี 2550 Dr. Demitrios Trihopros จากมหาวิทยาลัยเอเธนส์ ประเทศกรีซ ได้ตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างการงีบหลับกับการเริ่มเป็นโรคหัวใจ
    การศึกษาผู้ใหญ่ชาวกรีกพบว่า การงีบ 30 นาที อย่างน้อยสามครั้ง/สัปดาห์ ช่วยลดความเสี่ยงของการตายจากโรคหัวใจได้ถึง 37%
    การงีบหลับในตอนบ่ายช่วยลดความดันโลหิต ซึ่งเชื่อกันว่าช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคเบาหวาน

อ้างอิงจาก

世界の一流企業が、こぞって仮眠を取り入れる理由とは? https://diamond.jp/articles/-/112221
週末寝だめ、1日6時間の睡眠では返済できない?──「睡眠負債」を返済する方法とは  https://next.rikunabi.com/journal/20200129_t01_s/

โทร 095-229-4956

วันจันทร์ - วันอาทิตย์ 10.30 - 20:30 น.

แชทกับเรา

ติดต่อสั่งซื้อสินค้าหรือปรึกษาปัญหา

ทางด้านการนอนกับเรา ผ่าน Line

รับประกันความพึงพอใจ

จากผู้ใช้จริง

Contact
ติดต่อเรา
Main Page